v6 - tuan 25

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Đoàn Thị Thuỷ (trang riêng)
Ngày gửi: 05h:59' 24-07-2011
Dung lượng: 152.5 KB
Số lượt tải: 83
Số lượt thích: 0 người
Tuần 25:
Tiết 89-90:
BUỔI HỌC CUỐI CÙNG
An-phông-Đô-)
Ngày soạn :..................
Ngày dạy :....................
Cho các lớp :6a
I –Mức độ cần đạt.
Học xong bài này HS có được:
- Nắm được cốt truyện, nhân vật và tư tưởng của truyện: lòng yêu nước thể hiện cụ thể trong tình yêu tiếng nói dân tộc
- Nắm được tác dụng của phương thức kể chuyện theo ngôi thứ nhất nghệ thuật phát triển tâm lí nhân vật qua ngôn ngữ, cử chỉ, ngoại hình, hành động
II. Trọng tâm kiến thức, kĩ năng
1.Kiến thức: Nắm vững cốt truyện, nhân vật và chủ đề tư tưởng của truyện. Qua câu chuyện về buổi học tiếng Pháp cuối cùngtrong vùng An - Dát, truyện đề cao tình yêu tiếng mẹ đẻ, tiếng nói dân tộc. Một trong những biểu hiện của lòng yêu nước.
Nghệ thuật miêu tả tâm lí nhân vậtphù hợp với lứa tuổi qua ngoại hình nhân vật, ngôn ngữ, cử chỉ, hành động nhân vật. đặc biệt tác dụng của nghệ thuật so sánh.
2. Kĩ năng: Rèn luyện kĩ năng quan sát, nhận xét văn bản, đọc và tóm tắt truyện.
3. Thái độ: tr õn tr ti m ẹ đ ể
B/Chuẩn bị:
- Đọc kỹ điều lưu ý trong sgv.
-Tìm hiểu thêm về tác giả.
C/ HOẠT ĐỘNG DAY VÀ HỌC
1/ Ổn định lớp
2/ Kiểm tra bài cũ:
? Nêu nhận xét của em về cách tả người và thiên nhiên trong bài “Vượt Thác”
? Nghệ thuật chủ yếu trong truyện là gì? tác dụng như thế nào?
3/ Dạy bài mới:
Mỗi dân tộc, mỗi đất nước đều có ngôn ngữ riêng gọi là tiếng mẹ đẻ. Nhưng vì một số lí do nào đó có những người đã không quý trọng tiếng nói ấy. Văn bản “buổi học cuối cùng” của An-phông-xơ Đô-đê – một nhà văn Pháp – sẽ cho chúng ta thấy cần phải có thái độ như thế nào đối với tiếng mẹ đẻ của dân tộc mình
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Nội dung

Em hãy giới thiệu vài nét về tác giả của bài văn?

Trả lời theo chú thích *
I-TÌM HIỂU CHUNG
1/Tác giả :(1840-1897) là nhà văn Pháp ,nổi tiếng với thể loại truyện ngắn

Câu chuyện diễn ra trong hoàn cảnh nào, thời gian nào, điạ điểm nào?

GV giới thiệu thêm về nước Pháp năm 1871
GV hướng dẫn HS đọc văn bản: giọng tự nhiên, thay đổi theo tâm trạng của nhân vật. GV đọc mẫu,
GV cùng HS giải thích những từ khó có trong văn bản.
?Tóm tắt ngắn gọn truyện
? Xác định thể loại của văn bản?
? Phương thức biểu đạt chính của văn bản?
Bài văn có thể chia thành mấy đoạn?


- Năm 1870 – 1871: cuộc chiến tranh Pháp Phổ, vùng An-dát giáp biên giới hai nước bị Phổ chiếm đóng

-hs nghe



HS đọc tiếp theo
HS đọc chú thích trong SGK/ 55
-hs tóm tắt-bổ sung


-hs trả lời
Chia đoạn
- Từ đầu -> “vắng mặt con”: quang cảnh trên đường và ở trường trước buổi học
-Tiếp theo -> “buổi học cuối cùng”: diễn biến của buổi học
-Còn lại: cảnh kết thúc buổi học
2/Tác phẩm:












-Thể loại: Truyện ngắn.
-PTBTự sự +miêu tả



- Bố cục: 3 phần


Nhân vật chính của truyện là ai? Ai được xem là nhân vật trung tâm?

- Phrăng và thầy Hamen là nhân vật chính của truyện.


Nv P được xem là nhân vật trung tâm, có vai trò quan trọng trong việc thể hiện tư tưởng, chủ đề của tác phẩm. Tư tưởng ấy được thể hiện trực tiếp qua lời thầy H nhưng nó trở nên thấm thía, gần gũi qua diễn biến nhận thức và tâm trạng của P

Truyện được kể
 
Gửi ý kiến