v6 - tuan 22

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Đoàn Thị Thuỷ (trang riêng)
Ngày gửi: 05h:57' 24-07-2011
Dung lượng: 119.0 KB
Số lượt tải: 86
Số lượt thích: 0 người
Tuần 22
Tiết 79, 80:
Quan sát, tưởng tượng, so sánh và nhận xét
trong văn miêu tả
I –Mức độ cần đạt.
- Thấy được vai trò và tác dụng của quan sát, tưởng tượng, so sánh và nhận xét
- Bước đầu hình thành cho HS những kỹ năng quan sát, tưởng tượng, so sánh và nhận xét
- Nhận diện và vận dụng được những thao tác cơ bản trên trong việc đọc và viết bài văn miêu tả.
II. Trọng tâm kiến thức, kĩ năng
1- Kiến thức:
+ Thấy được vai trò và tác dụng của quan sát, tưởng tượng, so sánh, nhận xét trong văn miêu tả.
2- Kỹ năng: Bước đầu hình thành cho HS kỹ năng quan sát tưởng tượng, so sánh, nhận xét khi miêu tả.
3- Thái độ: Tạo thói quen quan sát, tưởng tượng, so sánh và nhận xét trước mỗi sự vật, hiện tượng. ...
III - Chuẩn bị
- Đọc kỹ điều lưu ý trong sgv.
- Bảng phụ ghi mẫu.
Iv – Tổ chức dạy- học
1/ Ổn định lớp:
2/ Kiểm tra bài cũ:
3/ Dạy bài mới:

Hoạt động 1 : Tạo tâm thế
- Thời gian : 2 phút
- Mục tiêu :Giúp học sinh tạo tâm thế tốt vào bài học.
- Phương pháp  : thuyết trình
- Kĩ thuật : động não
- GV giới thiệu bài :
Muốn miêu tả tốt, các em phải biết một số thao tác cơ bản nhất đó là quan sát, tưởng tượng, quan sát và nhận xét

Hoạt Động 2, 3, 4 : Tìm hiểu bài ( Đọc, quan sát và phân tích, giải thích các ví dụ, khái quát khái niệm, vai trò của quan sát, tưởng tượng, nhận xét trong văn miêu tả )
Phương Pháp : Vấn đáp ; Nêu vấn đề, thuyết trình...
Kĩ thuật : Phiêú học tập ( vở luyện tập Ngữ văn), Khăn trải bàn, Các mảnh ghép, động não
Thời gian : 20 phút-25phút.

Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Nội dung

GV gọi HS đọc 3 đoạn văn và các yêu cầu trong SGK/ 27, 28
Mỗi đoạn văn trên giúp em hình dung được những đặc điểm nổi bật gì của sự vật và phong cảnh được miêu tả?
? Những đặc điểm nổi bật đó thể hiện ở những từ ngữ và hình ảnh nào?


? Để viết được những đoạn văn trên người viết cần có năng lực gì?

Tìm những câu văn có sự liên tưởng, so sánh trong mỗi đoạn. Sự tưởng tượng so sánh ấy có gì độc đáo?







GV nhận xét và nhấn mạnh thêm: Để tả sự vật, quang cảnh, người viết cần biết quan sát, tưởng tượng, so sánh và nhận xét. Những so sánh, nhận xét độc đáo tạo nên sự sinh động, giàu hình tượng mang lại cho người đọc nhiều thú vị
GV gọi HS đọc phần 3/ 28
So sánh với đoạn nguyên văn, chỉ ra những từ đã lược bớt? Những từ đã bỏ đi ảnh hưởng đến đoạn văn như thế nào?
Em nhận xét gì về vai trò của việc so sánh, tưởng tượng và nhận xét trong bài văn miêu tả?
Em hãy cho biết những đặc điểm của văn miêu tả?


 HS đọc 3 đoạn văn

Câu a)

đoạn 1: tái hiện lại hình ảnh ốm yếu, tội nghiệp của DC
đoạn 2: đặc tả quang cảnh đẹp, thơ mộng, mênh mông và hùng vĩ của sông nước Cà Mau
đoạn 3: miêu tả hình ảnh cây gạo đầy sức sống vào mùa xuân
Câu b)
(HSTL)
HS xem và gạch dưới trong SGK
- đoạn 1: gầy gò, dài lêu nghêu như người nghiện thuốc phiện => đi đứng siêu vẹo, lờ đờ, ngật ngưỡng
- đoạn 2: nước đổ ầm ầm ngaỳ đêm như thác -> sự mạnh mẽ, hùng vĩ; cá bơi hàng đàn đen trũi như người bơi ếch => cá rất nhiều; rừng đước như hai dãy trường thành vô tận => rừng đước cao và nhiều kéo dọc hai bên bờ sông
- đoạn 3: cây gạo như tháp đèn khổng lồ -> cao to, vững chãi; hoa như ngọn đèn; búp nõn như ánh nến =>
 
Gửi ý kiến