v6 - tuan 20

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Đoàn Thị Thuỷ (trang riêng)
Ngày gửi: 05h:56' 24-07-2011
Dung lượng: 111.5 KB
Số lượt tải: 70
Số lượt thích: 0 người
Tuần 20
Tiết 73,74:

Bài học đường đời đầu tiên
(trích : “Dế Mèn phiêu lưu kí” - Tô Hoài)
Ngày soạn :..................
Ngày dạy :....................
Cho các lớp :6a
I –Mức độ cần đạt.
- Hiểu được ý nghĩa, nội dung của đoạn trích.
- Nắm được những đặc sắc trong nghệ thuật miêu tả, kể chuyện và sử dụng từ ngữ
II. Trọng tâm kiến thức, kĩ năng
1. Kiến thức :
( Giúp HS hiểu được ý nghĩa “Bài học đường đời đầu tiên”. Tánh kiêu căng của tuổi trẻ có thể làm hại đến người khác khiến ta phải ân hận suốt đời.
( Nắm được nghệ thuật miêu tả loài vật sinh động, lời kể ở ngôi thứ nhất rất tự nhiên, ngôn ngữ chính xác, giàu tính tạo hình.
2. Kỹ Năng :( Rèn kỹ năng đọc, kể chuyện, phân tích nhân vật là loài vật.
3. Thái độ:( Giáo dục thái độ cần sống thân ái, đoàn kết với mọi người.
III - Chuẩn bị
- Đọc kỹ điều lưu ý trong sgv
- Soạn bài theo câu hỏi
Iv – Tổ chức dạy- học
1/ định lớp:
2/ Kiểm tra bài cũ:
3/ Bài mới:
Hoạt động 1 : Tạo tâm thế
- Thời gian : 2 phút
- Mục tiêu :Giúp học sinh tạo tâm thế tốt vào bài học.
- Phương pháp  : thuyết trình
- Kĩ thuật : động não
- GV giới thiệu bài :
Tuổi trẻ thường xốc nổi, bồng bột, tự phụ. Chính vì vậy dễ dẫn đến sai lầm, vấp ngã trên đường đời. Nhưng nếu biết dừng lại đúng lúc thì có thể khắc phục hậu quả đã gây ra. Bài học hôm nay các em tìm hiểu là một minh chứng cho điều đó.

*Hoạt động 2: Tri giác
- Thời gian dự kiến : 10 phút
- Mục tiêu : Nắm được về tác giả, tác phẩm, cảm nhận bước đầu về văn bản qua việc đọc.
- Phương pháp  : Đọc diễn cảm, vấn đáp, thuyết trình.
- Kĩ thuật : Dạy học theo góc, Kĩ thuật khăn trải bàn

Trước khi đi vào phân tích tác phẩm, em hãy cho biết vài nét về tác giả Tô Hoài?








GV giới thiệu những tp chính











GV hướng dẫn HS đọc văn bản: giọng tự nhiên, thay đổi theo tâm trạng và hành động của nhân vật. GV cùng HS tìm hiểu chú thích những từ khó trong văn bản
?Em hãy tóm tắt tác phẩm ?
? cho biết bài văn ấy được viết theo phương thức biểu đạt nào? Vì sao?
?Bài văn có thể được chia thành mấy đoạn? Nội dung của từng đoạn?




* Hoạt động 3: Phân tích
- Thời gian dự kiến : 60 phút
- Mục tiêu : Nắm được nội dung, nghệ thuật, các nhân vật trongtruyện
- Phương pháp  : Đọc, vấn đáp, thuyết trình, bình giảng.
- Kĩ thuật : Dạy học theo góc, Kĩ thuật khăn trải bàn


Bài văn miêu tả và kể chuyện về nhân vật chính nào?
Tác giả đã miêu tả những chi tiết nào về ngoại hình của DM?




Tìm những từ theo em là đặc sắc nhất mà tác giả đã dùng để miêu tả DM?
Hãy thử thay thế một số tứ ấy bằng những từ ngữ đồng nghĩa hoặc gần nghĩa và rút ra nhận xét về cách dùng từ miêu tả của tác giả?
Thông qua lời miêu tả đầy tự tin, hãnh diện của nhân vật DM về mình, kết hợp việc dùng những từ ngữ miêu tả, đặc biệt là những tính từ rất chính ác và giàu tính gợi hình, TH đã vẽ nên một bức tranh rất cụ thể, sống động và hấp dẫn của một chàng dế thanh niên cường tráng. Tác giả tả ngoại hình tỉ mỉ từng bộ phận đến hình dáng chung làm nổi bật lên những nét đặc sắc đáng chú ý trong mỗi bộ phận và đều toát lên sự cường tráng, sung sức. Không chỉ ở nhân vật DM mà còn nhiều nhân vật khác trong truyện, ngòi bút miêu tả đặc sắc và
 
Gửi ý kiến