on tap van 9

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Nguyễn Thu Hiền
Ngày gửi: 21h:47' 08-08-2011
Dung lượng: 47.0 KB
Số lượt tải: 123
Số lượt thích: 0 người
Tuần 25
Ngày soạn: 20/ 02/ 2011
Ôn tập:
Nghị luận về một sự việc, hiện tượng
trong đời sống
A/ Mục tiêu bài dạy:
- HS hiểu rõ hơn về văn nghị luận
- Kỹ năng sử dụng trong cuộc sống. Trong các bài làm văn
- Chữa một số đề thi có liên quan
B/ chuẩn bị:
Thầy: hướng dẫn HS ôn tập
Trò: Ôn tập lại
C/ Lên lớp:
ổn định : Sĩ số :
Kiểm tra bài cũ : (kết hợp trong giờ)
Bài mới :
I/ Nghị luận về một sự việc- hiện tượng trong đời sống
- HS nhắc lại đặc điểm của kiểu bài
- GV hướng dẫn HS luyện tập một số đề
Đề bài:
1. Hiện nay ngành GD đang phát động phong trào: Chống tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong GD. Em có suy nghĩ gì về vấn đề này.
2. Hiện nay hiện tượng vứt rác bừa bãi ở cả nông thôn và thành thị trở thành hiện tượng đáng báo động. Em có suy nghĩ gì về vấn đề này.
3. Hiện nay trong các trường học, có một số học sinh đua đòi ăn mặc thiếu văn hoá. Hãy nêu ý kiến của em về hiện tượng đó.
Hướng dẫn:
Đề bài 1: Hiện nay ngành giáo dục đang phát động phong trào. Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục. Em có suy nghĩ gì về vấn đề này?
Dàn ý:
1/ Mở bài: Giới thiệu vấn đề cần nghị luận
2/ Thân bài:
a. Nêu bản chất, biểu hiện của vấn đề:
* NX: Tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục, trở thành căn bệnh khá trầm trọng và phổ biến hiện nay. Nó thể hiện qua một số biểu hiện chính sau:
- Tiêu cực
+ Xin điểm, chạy
+ Mua bằng cấp
+ Xin, chạy cho con vào trường chuyên, lớp
+ Đuờng dây chạy điểm vào THPT, Đại học.
+ Thi hộ, thi thuê.
+ Chạy chức chạy quyền
- Bệnh thành tích trong giáo dục :
+ Báo cáo không đúng thực tế
+ Bao che khuyết điểm để lấy thành tích
+ Coi trọng số lượng chứ không coi trọng chất lượng
+ HS: Học để lấy bằng cấp, phát biểu chỉ để cộng điểm
+ Số GSTS, các nhà khoa học nhiều nhưng ít có những cải tiến sáng tạo
b. Phân tích đúng sai lợi hại:
- Lợi: trước mắt cho cá nhân- không cần bỏ công sức nhiều nhưng vẫn đạt kết quả cao
- Hại là rất nghiêm trọng để lại hậu quả lâu dài:
+ Các thế hệ HS được đào tạo ra không có đủ trình độ để tiếp cận với công việc hiện đại, đất nước ít nhân tài
+ Tạo thói quen cho HS ngại học, ngại thi, ngại sáng tạo
+ Tạo ra sự bất bình đẳng trong xã hội
c. Nguyên nhân của hiện tượng này là :
- Do gia đình : Không muốn con vất vả mà vẫn đạt kết quả cao
- Do nhà trường: Muốn HS có thành tích cao để báo cáo
- Do XH: Hệ thống luật cha nghiêm, cụ thể; cha thực sự coi trọng nhân tài (đặc biệt là những cơ quan nhà nước); nhận thức của nhiều người còn hạn chế
d. Cách khắc phục:
- Phải giáo dục nhận thức cho HS , và toàn XH để họ hiểu rằng chỉ có
 
Gửi ý kiến