kiểm tra tiếng việt- tiết 75

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Võ Văn Chọn (trang riêng)
Ngày gửi: 21h:06' 26-11-2009
Dung lượng: 75.5 KB
Số lượt tải: 262
Số lượt thích: 0 người
Ngày……tháng……năm………
Họ và tên…………………….
Lớp: 9 C
Mã Phách……………………


BÀI KIỂM TRA ( Tiết 76)

Môn: Văn Thời gian: 45 phút
……………………………………………………………………………………………………………………………
Mã Phách
Điểm:
 Lời phê của thầy (cô)

 Đề:
I.Phần trắc nghiệm:(3điểm) mỗi câu chọn đúng 0.25 điểm. Hãy khoanh tròn câu trả lời đúng nhất
Câu 1 : Cách nói nào sau đây đảm bảo phương châm về chất trong hội thoại?
A. Nói đúng chủ đề, không nói lạc đề. B. Nói những điều mình tin là đúng và có chứng cứ xác thực.
C. Nói ngắn gọn, rành mạch tránh mơ hồ. D. Nói tế nhị tôn trọng người đối thoại.
Câu 2: câu nói sau: ‘ Con rắn dài 20 mét, rộng 20 mét” ( Trích truyện con rắn vuông) dã không tuân thủ phương châm hội thoại nào?
A. Phương châm về lượng. B. Phương châm về quan hệ.
C. Phương châm về chất. D. Phương châm về cách thức.
Câu 3: Câu ca dao sau phù hợp với phương châm hội thoại nào trong giao tiếp.
Hoa thơm ai nỡ bỏ rơi
Người khôn ai nỡ nặng lời làm chi.
A. Phương châm về quan hệ. B. Phương châm về chất.
C. Phương châm về cách thức. D. Phương châm lịch sự .
Câu 4: Trong các từ dưới đây cùng chỉ một loại cá, từ nào là phương ngữ miền Trung?
A. Cá lóc . B. Cá tràu. C. Cá chuối . D. Cá quả.
Câu 5: Trong các từ sau từ nào không phải là từ Hán Việt .?
A. Viễn khách . B. Tứ tuần. C. Vấn danh . D. Thăm hỏi.
Câu 6: Chọn từ xưng hô thích hợp để điền vào chỗ có dấu (…) trong tình huống sau:
Một cụ già gặp một cô giáo trẻ để hỏi về tình hình học tập của cháu mình:
……. Có thể cho già này biết về tình hinh học tập của cháu Thành được không?
A. Cô . B. Cháu. C. Chị . D. Cô giáo.
Câu 7: Câu “ Làng thì yêu thật nhưng làng theoTây mất rồi thì phải thù.” Là câu gì?
A. Câu đơn. B. Câu ghép. C. Câu đặc biệt . D. Câu rút gọn.
Câu 8: Câu “Chúng nó tìm cách để hại, cắt phần ruộng, truất ngôi, trừ ngoại, tống khỏi làng…”
A. Câu đơn. B. Câu ghép. C. Câu đặc biệt . D. Câu rút gọn.
Câu 9:Thành phần gạch chân trong câu văn: “ Anh nào dám ho he, hóc hách một tí thì chúng nó tìm cách để hại, cắt phần ruộng, truất ngôi, trừ ngoại, tống khỏi làng…” được viêt theo phương pháp u từ nào?
A. Liệt kê. B. Điệp ngữ. C. So sánh . D. Ẩn dụ.
Câu 10: Dấu (…) ở cuối văn“ Anh nào dám ho he, hóc hách một tí thì chúng nó tìm cách để hại, cắt phần ruộng, truất ngôi, trừ ngoại, tống khỏi làng…”
A.làm dãn nhịp câu văn. B. Thể hiện lời nói cách quãng.
C.Thể hiện sự liệt kê chưa hết. D. Chuẩn bị cho sự xuất hiện cho nội dung bất ngờ.
Câu 11: Cụm từ “ nô nức yến oanh” trong câu thơ “ Gần xa nô nức yến oanh ” biểu hiện phép tu từ gì?
A. Liệt kê. B. Hoán dụ. C. Nhân hóa . D.Ẩn dụ.
Câu 12. Từ Đầu nào trong dòng nào sau đây được dùng theo nghĩa gốc?
A. Đầu bạc răng long. B. Đầu súng trăng treo.
C. Đầu non cuối bể . D.Đầu sóng ngọn gió.




( Học sinh không làm bài vào phần ô trống này)




----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
II .Tự Luận: (7 điểm)
Câu 1 : (2 điểm) Câu thơ: “ Mặt trời của bắp thì nằm tren đồi
Mặt trời của mẹ em nằm trên lưng.”
Sử dụng biện pháp tu từ nào/ phân tích biện pháp tu từ đó?
Câu 2: (5 điểm) Cho tình huống: Bạn A thường xuyên không học bài nên bị điểm kém. Giờ sinh hoạt, lớp đưa ra phê bình . Em hãy viết một đoạn hội thoại sao cho các lời thoại đảm bảo các phương châm về lượng, phương châm về chất về phương châm lịch sự.( phân tích rõ các phương châm hội thoại)
--------------------Hết---------------
Bài làm

 
Gửi ý kiến