GDCD 9: Bài 8-t10: Năng động sáng tạo

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Trần Kim Đông
Ngày gửi: 09h:55' 02-11-2010
Dung lượng: 5.2 MB
Số lượt tải: 557
Số lượt thích: 0 người
Chào mừng quý thầy cô về dự giờ thăm lớp
Người thực hiện: ĐOÀN THỊ SƠN
Đơn vị:THCS CHU VĂN AN
QUAN SÁT ẢNH
Vì sao lại có nhöõng chuyển biến như thế?
Những tiến hoá của loài vượn người thành người
Nhờ vào quá trình lao động
Vì sao con người đạt được những thành tựu trên?
QUAN SÁT ẢNH
Vì con người năng động, sáng tạo.

NĂNG ĐỘNG SÁNG TẠO
( 2 tiết)
TIẾT10
BÀI 8
NĂNG ĐỘNG SÁNG TẠO
(Tiết 1)

-Th no l nng ng?
-Th no l sng to?
- Bi?u hi?n NST.

* Nội dung cần đạt:
I. Đặt vấn đề
Tìm hiểu đặt vấn đề
Tìm hiểu đặt vấn đề

I. Đặt vấn đề

QUAN SÁT ẢNH

Quá trình lao động của Eđixơn :
"Thành công chỉ đến với tôi nhờ sự kiên trì theo đuổi những ước mơ nghiên cứu và trải qua hàng trăm lần thất bại ..."
Một số phát minh của Eđixơn :
Tổ 1:
Câu 1: Em coù nhaän xeùt gì veà vieäc laøm cuûa Eđixôn vaø Leâ Thaùi Hoaøng?
Tổ 2:
Câu 2: Hãy tìm những chi tiết trong truyện thể hiện tính năng động sáng tạo của Eđixôn vaø Leâ Thaùi Hoaøng?
Tổ 3:
Câu 3: Nhöõng vieäc laøm naêng ñoäng saùng taïo ñaõ ñem laïi thaønh quaû gì cho Eđixôn vaø Leâ Thaùi Hoaøng?
Tổ 4:
Câu 4: Em hoïc ñöôïc gì qua vieäc laøm naêng ñoäng, saùng taïo cuûa Eđixôn vaø Leâ Thaùi Hoaøng?


Thảo luận cặp trong bàn (Thời gian 3’)
TÌM HIỂU ĐẶT VẤN ĐỀ
_ Là những người làm việc năng động, sáng tạo
Câu 1: Em coù nhaän xeùt gì veà vieäc laøm cuûa Eđixôn vaø Leâ Thaùi Hoaøng?
Câu 2: Hãy tìm những chi tiết trong truyện thể hiện tính năng động sáng tạo của Eđixôn vaø Leâ Thaùi Hoaøng?

Ê-đi-xơn
Nhờ đủ ánh sáng, mẹ của ông đã được cứu sống.
Sáng chế, phát minh các công cụ có giá trị: đèn điện, máy ghi âm, điện thoại, máy chiếu phim, tàu điện.
Lê Thái Hoàng
Đạt các giải thưởng danh dự:
+ 1998: Giải nhì toán quốc gia, huy chương đồng toán quốc tế lần thứ 39
+ 1999: Huy chương vàng "Ô-lim-píc" toán Châu Á _ Thái Bình Dương, Huy chương vàng toán quốc tế lần thứ 40
Câu 3: Nhöõng vieäc laøm naêng ñoäng saùng taïo ñaõ ñem laïi thaønh quaû gì cho Eđixôn vaø Leâ Thaùi Hoaøng?
TÌM HIỂU ĐẶT VẤN ĐỀ
Suy nghĩ tìm ra giải pháp tốt .
Kiên trì, chịu khó, quyết tâm vượt qua khó khăn.
Sự thành công của mỗi người là kết quả của đức tính năng động, sáng tạo. Năng động, sáng tạo được thể hiện ở mọi khía cạnh trong cuộc sống.
Câu 4: Em hoïc ñöôïc gì qua vieäc laøm naêng ñoäng, saùng taïo cuûa Edixôn vaø Leâ Thaùi Hoaøng?
TÌM HIỂU ĐẶT VẤN ĐỀ
Nhaø baùc hoïc EÂ-ñi-xôn vaø anh Leâ Thaùi Hoaøng laø nhöõng taám göông veà naêng ñoäng, saùng taïo. Nhôø naêng ñoäng, saùng taïo maø hoï ñaõ trôû thaønh nhöõng ngöôøi coù ích cho xaõ hoäi.
Em hãy nêu nội dung chính ở phần đặt vấn đề?
TÌM HIỂU ĐẶT VẤN ĐỀ
NĂNG ĐỘNG, SÁNG TẠO ( T1 )
TIẾT 10
Bài 8
Thế nào là năng đông, sáng tạo?
Năng động là gì?
Sáng tạo là gì?
a. Năng động:
Tích cực, chủ động.
Dám nghĩ, dám làm.
b. Sáng tạo:
Say mê nghiên cứu, tìm tòi.
Tìm ra cái mới, cách giải quyết mới mà không không bị gò bó phụ thuộc vào những cái đã có.
NĂNG ĐỘNG, SÁNG TẠO ( T1 )
TIẾT 10
Bài 8
1. Thế nào là năng động, sáng tạo?
TRÒ CHƠI CHUNG SỨC
a. Năng động:
b. Sáng tạo:
c. Biểu hiện:
Luật chơi:
1. Mỗi tổ một nhóm.
2. Các em hãy suy nghĩ và ghi những biểu hiện của tính năng động, sáng tạo trong cuộc sống vào bảng phụ.
3. Sau 5 phút, mỗi nhóm cử 1 đại diện lên trình bày .
4. Nhóm nào tìm được nhiều biểu hiện hơn thì thắng cuộc.
NĂNG ĐỘNG, SÁNG TẠO ( T1 )
TIẾT 10
Bài 8
Theo em người có tính năng động, sáng tạo có những biểu hiện như thế nào?
1. Thế nào là năng động, sáng tạo?
a. Năng động:
b. Sáng tạo:
c. Biểu hiện:
Không tự bằng lòng với cái có sẵn, không bắt chước hoàn toàn cách làm đã có.
Luôn say mê, tìm tòi, phát hiện.
Linh hoạt xử lí các tình huống.
Tìm ra cách làm mới, sản phẩm mới, hiệu quả cao, độc đáo.
Tác phẩm nghệ thuật độc đáo của hoạ sĩ Đinh khắc Thịnh.
NĂNG ĐỘNG, SÁNG TẠO ( T1 )
TIẾT 10
Bài 8
1. Thế nào là năng động, sáng tạo?
a. Năng động:
b. Sáng tạo:
c. Biểu hiện:
Hãy kể 1 vài tấm gương năng động, sáng tạo mà em biết?
Giàn chuông bằng nón lá là tác phẩm nghệ thuật độc đáo có tên gọi “Dưới giàn thiên lý”. Giàn chuông gió được ghi vào danh sách Guinness VN. Tác giả họa sĩ Đinh Khắc Thịnh.
NĂNG ĐỘNG, SÁNG TẠO ( T1 )
TIẾT 10
Bài 8
Những tấm gương năng động, sáng tạo:
Lễ trao giải các dự án xuất sắc được tổ chức đêm 11/11 tại TP.HCM. Dự án “Xây dựng thư viện sách nói kỹ thuật số và trình đọc màn hình tiếng Việt” của giảng viên khiếm thị Đặng Hoài Phúc, thuộc Trung tâm tin học vì người mù Sao Mai, được đánh giá xuất sắc.

1. Thế nào là năng động, sáng tạo?
a. Năng động:
b. Sáng tạo:
c. Biểu hiện:
NĂNG ĐỘNG, SÁNG TẠO ( T1 )
TIẾT 10
Bài 8
Những tấm gương năng động, sáng tạo:
Lọt vào chung kết cuộc thi “Khởi nghiệp”, cô nữ sinh Huế vừa bước qua tuổi 17 - Nguyễn Thị Ngọc Thúy đã chiến thắng đối thủ lớn hơn mình 11 tuổi và được cấp vốn đầu tư 200 triệu đồng, trở thành người trẻ tuổi nhất dành được số vốn đầu tư cao nhất của chương trình.
Bắt chuột bằng ĐTDĐ - Ý tưởng kỳ quặc?

Chip của Wyless
Sau khi được cài vào bẫy, con chip của hãng Wyless sẽ kết nối với một mạng điện thoại di động, sẵn sàng rung chuông báo động inh ỏi khi một chú chuột chẳng may sa chân. Và thế là bạn, hay công ty vệ sinh chỉ việc đến, nhét chuột vào túi và mang đi tiêu hủy.

“THẦN ĐÈN” NGUYỄN CẨM LUỸ
KỂ CHUYỆN TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HỒ CHÍ MINH
( Năng động, sáng tạo)
NĂNG ĐỘNG, SÁNG TẠO ( T1 )
TIẾT 10
Bài 8
LUYỆN TẬP VÀ CỦNG CỐ
Theo em, những hành vi nào sau đây thể hiện tính năng động, sáng tạo? Vì sao?
Dám làm mọi việc để đạt được mục đích của mình.
Dám làm những việc khó khăn mà người khác né tránh.
Chỉ làm theo những điều đã được hướng dẫn, chỉ bảo.
Có ý kiến riêng và biết bày tỏ ý kiến riêng của mình.
Biết suy nghĩ để tìm ra nhiều cách giải quyết khác nhau trong học tập và trong công việc.

NĂNG ĐỘNG, SÁNG TẠO ( T1 )
TIẾT 10
Bài 8
Trò chơi
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Hãy cắt quả bánh thành 12 phần băng nhau bằng 4 lần cắt:
NĂNG ĐỘNG, SÁNG TẠO ( T1 )
TIẾT 10
Bài 8
Trò chơi
Cách 1
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Cách 2
Hãy cắt quả bánh thành 12 phần băng nhau bằng 4 lần cắt:
NĂNG ĐỘNG, SÁNG TẠO ( T1 )
TIẾT 10
Bài 8
Đến nay, qua học tập gần hết cấp THCS, em đã có thể rút ra nhiều cách học cho các môn học khác nhau.
? Theo em, học như thế nào là năng động, sáng tạo và học như thế nào là thiếu năng động, thiếu sáng tạo?
1. Thế nào là năng động, sáng tạo?
a. Năng động:
b. Sáng tạo:
c. Biểu hiện:
NĂNG ĐỘNG, SÁNG TẠO ( T1 )
TIẾT 10
Bài 8
1. Thế nào là năng động, sáng tạo?
a. Năng động:
b. Sáng tạo:
c. Biểu hiện:
Không tự bằng lòng với cái có sẵn, không bắt chước hoàn toàn cách làm đã có.
Luôn say mê, tìm tòi, phát hiện.
Linh hoạt xử lí các tình huống.
Tìm ra cách làm mới, sản phẩm mới, hiệu quả cao, độc đáo.
HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ
Làm các bài tập: 1, 2 và 3 vào vở.
Tìm hiểu phần 2 và 3 của bài : Năng đông, sáng tạo để tiết sau học tốt hơn.
Tìm các câu ca dao, tục ngữ và danh ngôn nói về tính năng động, sáng tạo.
Chúc các em chăm ngoan học tốt
 
Gửi ý kiến