Ngữ văn 8

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Lâm Mai Lan
Ngày gửi: 15h:50' 22-03-2013
Dung lượng: 208.6 KB
Số lượt tải: 22
Số lượt thích: 0 người
Ngày dạy:
soạn:
NGỮ VĂN - BÀI 1
Tiết:1 - 2
Tuần:1
VĂN BẢN:
TÔI ĐI HỌC
Thanh Tịnh (1911 – 19 88)
I MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
Kiến thức: Giúp hs cảm nhận được tâm trạng hồi hộp,cảm giác bở ngỡ của nhân vật “tôi” ở buổi tựu trường đầu tiên trong đời.
Tư tưởng: Thấy được ngòi bút văn xuôi giàu chất thơ, gợi dư vị trữ tình man mác của Thanh Tịnh.
Kĩ năng: Nắm được kĩ năng phân tích tác phẩm, chủ đề văn bản, tính thống nhất về chủ đề văn bản.
II PHƯƠNG PHÁP- PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
Phương pháp: gợi mở, vấn đáp,thuyết trình…
Phương tiện: Tranh minh họa, SGK
III NỘI DUNG: (5`)
( Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số , vệ sinh lớp.
( Kiểm tra bài cũ: Thông qua.
( Giảng bài mới: Trong nền văn học nước ta có rất nhiều tác phẩm nói đến ngày tựu trường. Nhưng với tác giả Thanh Tịnh với tác phẩm “Tôi đi học” phong cách trong văn chương của ông đã toát lên một tình cảm sâu sắc, êm dịu, trong trẻo, văn ông nhẹ nhàng mà thấm sâu mang dư vị vừa man mác buồn thương, vừa ngọt ngào quyến luyến mà bài học đầu tiên ta được tiếp xúc đến.

Thời gian
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ
NỘI DUNG

10`













55`


















































5`

Hoạt động 1:
GV: GV dẫn HS đọc - tìm hiểu chú thích.
GV .
GV? Trình bày hiểu biết của em về tác giả?
HS trình bày
GV chốt - bổ sung.



GV? Tác phẩm được trích từ đâu?
HSTL:


Hoạt động 2:
GV: Cho hs đọc văn bản.
GV hướng dẫn HS đọc văn bản.
GV? Em hãy tìm những kỉ niệm đã gợi lên trong lòng nhân vật “Tôi” về buổi tựu trường?


GV? Vậy tâm trạng và cảm giác của nhân vật “Tôi" như thế nào khi nhớ lại những kỉ niệm của mình ngày ấy?
HSTL
GV nhận xét



GV? Tìm những hình ảnh, chi tiết chứng tỏ tâm trạng hồi hộp, cảm giác ngỡ ngàng của nhân vật “Tôi”?
HS: Cẩn thận nâng niu mấy quyển vở, lúng túng muốn thử sức mình khi xin mẹ được cầm cả bút thước như các bạn khác.


- “Nghe gọi đến tên, tôi tự nhiên giật mình và lúng túng”

GV? Em có cảm nhận gì về thái độ, cử chỉ của những người lớn (Ông Đốc, thầy giáo…)?
GV? Truyện đã sử dụng phương thức biểu đạt nào? Tìm ví dụ minh hoạ?
HSTL: “Tôi quên thế…như…đông”
Ý nghĩ …như …ngọn núi
Họ như…cảnh lạ.


GV? Em hãy cho biết nội dung và nghệ thuật của truyện?
HSTL
GV nhận xét.









Xem nội dung ghi nhớ trang 9.



Hoạt động 3: Luyện tập

GV? Viết một đoạn văn ngắn ghi lại ấn tượng của em trong buổi tựu trường khai giảng lần đầu tiên?

GV hướng dẫn HS làm
I. ĐỌC – CHÚ THÍCH VĂN BẢN:
1. Chú giải: SGK
2 .Xuất xứ:
a) Tác giả: Thanh Tịnh ( 1911 – 1988) tên thật: Trần Văn Ninh. Quê ở Huế.
+ 1933: Đi làm ở các sở tư rồi vào nghề dạy học và bắt đầu viết văn, thơ.
b) Tác phẩm: In trong tập truyện “Quê mẹ” năm 1941.
c):
d)kh


II ĐỌC -HIỂU VĂN BẢN:
A) Những kỉ niệm của nhà văn nhân vật “tôi” :
- Từ hiện tại nhớ về dĩ vãng.
+ Sự biến chuyển của trời đất cuối thu.
+ Hình ảnh em nhỏ rụt rè núp dưới nón mẹ lần đầu tiên tới trường.
-Tâm trạng, cảm giác của nhân vật tôi:
+ Cùng mẹ tới trường.
+ Nhìn ngôi trường ngày khai giảng, nhìn mọi người, các bạn, lúc nghe gọi tên mình và phải rời tay mẹ vào lớp.
+ Ngồi vào chỗ và đón nhận giờ học đầu
Avatar

TVM XIN GIA NHẬP, MỜI ĐỒNG NGHIỆP GHÉ THĂM

Avatar

TVM xin gia nhập trang của cô và mời cô ghé thăm trang của TVM. Trân trọng cảm ơn cô.

No_avatar

Em chào cô! Mời cô ghé thăm thư viện tài liệu của em và ủng hộ cho thư viện thầy nhé

tai lieu mien phi

Avatar

Chao mung nam hoc moi nhe

Avatar

Thành viên mới thăm nhà cô , chúc cô vui vẻ yêu đời và thành đạt trong cuộc sống

Avatar

Thăm trang em thú vị quá

Avatar

TVM xin chào, mời cô tới chơi nhà !

Avatar

lÂU RỒI HÔM NAY MỚI VÀO TRANG EM.BỔ ÍCH QUÁ

Avatar

Thăm chủ nhà.

 
Gửi ý kiến

↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng RAR và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓