bài 6: Giao tiếp văn bản và phương thức biểu đạt

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Mộc Nhiên Nguyễn
Ngày gửi: 15h:43' 30-09-2012
Dung lượng: 56.0 KB
Số lượt tải: 99
Số lượt thích: 0 người

Tiết 4 Ngày soạn: 10/08/2012
Ngày dạy:
GIAO TIẾP VĂN BẢN VÀ PHƯƠNG THỨC BIỂU ĐẠT
I. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT:
1. Kiến thức: Giúp học sinh:
+ Huy động kiến thức của HS về các loại văn bản mà HS đã biết.
+ Hình thành sơ bộ các khái niệm văn bản, mục đích giao tiếp, phương thức biểu đạt.
2. Kỹ năng:
+Bước đầu nhận biết về việc lựa chọn phương thức biểu đạt phù hợp với mục đích giao tiếp.
+ Nhận ra kiểu văn bản ở một văn bản cho trước căn cứ vào phương thức biểu đạt.
+Nhận ra tác dụng của việc lựa chọn phương thức biểu đạt ở một đoạn văn bản cụ thể.
3. Giáo dục:
+ Xây dựng thái độ nghiêm túc, khoa học trong việc học ngữ văn.
II. CHUẨN BỊ CỦA THẦY VÀ TRÒ:
1. Thầy:
+ Soạn bài.
+ Chuẩn bị một số thiếp mời, công văn, bào báo, hoá đơn.
2. Trò:
+ Xem, chuẩn bị kỹ bài ở nhà.
III. TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY:
1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra:
+ Việc chuẩn bị bài của học HS.
3. Bài mới:
Giới thiệu bài mới: Trong đời sống hàng ngày giao tiếp có vai trò vô cùng quan trọng, để đạt được mục đích giao tiếp, giao tiếp tốt thì cần phải nắm được giao tiếp là gì, có những kiểu văn bản và phương thức biểu đạt nào? Tiết học hôm nay sẽ giúp chúng ta sẽ thực hiện điều ấy.

TL
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Kiến thức

10’
Hoạt động 1:
Hướng dẫn HS trả lời câu hỏi SGK.

I. Tìm hiểu chung về văn bản và phương thức biểu đạt


H: Khi đi đường thấy một điều gì em muốn cho mẹ em biết thì em làm thế nào?
TL: Phải nói, kể cho mẹ nghe
1. Văn bản và mục đích giao tiếp.


H: đôi lúc em nhớ một người bạn thân ở xa mà em không thể trò chuyện, em sẽ làm gì?
TL: viết thư.



G: các em nói và viết như vậy là các em đã dùng phương tiện ngôn từ để biểu đạt điều mình muốn nói. Nhờ phương tiện ngôn từ mà mẹ em hiểu được điều em muốn nói, bạn nhận được những gì em gửi gắm. Đó chính là giao tiếp.

? Trên cơ sở những điều vừa tìm hiểu, em hiểu thế nào là giao tiếp?













a. Giao tiếp:
Giao tiếp là một hoạt động truyền đạt, tiếp nhận tư tưởng, tình cảm bằng phương tiện ngôn từ.


Gọi HS đọc câu cao dao.

b. văn bản:
VD:1c Sgk/16


H: Câu ca dao được sáng tác để nói lên điều gì?
TL: Đây là một lời khuyên.
TL: Phải kiên định, giữ chí cho bền.
Nội dung: khuyên con người phải có lập trường vững vàng.







H: Hai câu này được liên kết với nhau như thế nào?
TL: Theo thể thơ lục bát, vần “ền”. Về ý câu sau giải thích rõ cho câu trước.
Hình thức: kiên kết với nahu bằng vần “ên”


H: Câu ca dao này có phải là một văn bản không?
TL: Đây là một văn bản.
( bài ca dao có sự liên kết chặt chẽ về hình thức, diễn đạt trọn ý, chủ đề thống nhất.


Tiếp tục hướng dẫn học sinh trả lời.




H: lời phát biểu trong lễ khai giảng của thầy hiệu trưởng có phải là một văn bản không? Vì sao?
TL: Phải. Vì nó diễn đạt ý trọn vẹn: tình hình năm học, đặc điểm của văn bản mới, phương hướng dạy và học. Có liên kết mạch lạc rõ ràng.



H: Thư, đơn xin, thiệp mời, truyện cổ tích, thông báo, biên bản, … có phải là văn không?

? Em hiểu thế nào là văn bản?
TL: Tất cả đều là một văn bản, vì có nội dung, hình thức liên kết.





Văn bản: là chuỗi lời nói miệng hay bài viết có chủ đề thống nhất, có liên kết, mạch lạc, vận dụng phương thức biểu đạt phù hợp để thực hiện mục đích giao tiếp.


Dùng bảng phụ về các kiểu văn bản, các phương thức biểu đạt và mục đích giao tiếp để HS tìm hiểu và hướng
 
Gửi ý kiến