bài 3: địa lí lớp 11

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Banh Thi Thu Huong
Ngày gửi: 15h:24' 03-12-2011
Dung lượng: 89.5 KB
Số lượt tải: 85
Số lượt thích: 0 người
Nhóm 3 Địa 4B
Bành Thị Thu hương
Nguyễn Thị Thu
K’Nghiêm
Nguyễn Hữu Văn
Giáo án giảng dạy
BÀI 3:MỘT SỐ VẤN ĐỀ MANG TÍNH TOÀN CẦU

I. MỤC TIÊU
Sau bài học, HS cần:
    1. Kiến thức:
   - Biết và giải thích được tình trạng bùng nổ DS ở các nước đang phát triển và già hóa DS ở các nước phát triển.
   - Trình bày được một số biểu hiện, nguyên nhân của ô nhiễm MT; phân tích được hậu quả của ô nhiễm MT; nhận thức được sự cần thiết phải bảo vệ MT.
    2. Kĩ năng:
   Phân tích được các bảng số liệu và liên hệ thực tế.
    3. Thái độ:
   Nhận thức được: để giải quyết các vấn đề toàncầu cần phải có sự hợp tác của toàn nhân lọai.
   II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
   - Một số hình ảnh về ô nhiễm MT.
- Bảng số liệu về sự gia tăng dân số thế giới qua các năm.
   - Phiếu học tập
   III. TRỌNG TÂM BÀI
   Đặc điểm, hậu quả của bùng nổ DS ở các nước đang phát triển và già hóa DS ở các nước phát triển, ô nhiễm MT và một số vấn đề khác.
   IV. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY
   Vào bài:
   Ngày nay, bên cạnh những thành tựu vượt bậc về khoa học kĩ thuật, về kinh tế xã hội, nhân loại đang phải đối mặt với nhiều vấn đế mang tính toàn cầu? Đó là những vấn đề gì? Tại sao chúng lại mang tính toàn cầu? chúng có ảnh hưởng như thế nào đối với sự phát triển kinh tế - xã hội trên toàn thế giới và từng nước? Hôm nay cô và các em sẽ cùng tìm hiểu bài “ Một số vấn đề mang tính toàn cầu”.
Hoạt động
Nội dung

Họat động 1: cả lớp tìm hiểu về dân số
I.Dân số
1. Bùng nổ dân số
- GV đưa ra câu hỏi: Em hiểu thế nào về cụm từ “Bùng nổ dân số”?
- HS trả lời: Bùng nổ dân số là sự gia tăng dân số quá nhanh trong một thời gian ngắn,gây ảnh hưởng tiêu cực đến mọi mặt của đời sống xã hội.
- GV chốt kiến thức.
- Cô và các em vừa đưa ra kn BNDS thế biểu hiện của nó ra sao? Em nào dựa vào SGK cho cô biết biểu hiện của BNDS
- HS trả lời.
- GV chốt kiến thức.
- GV đưa ra câu hỏi: Dựa vào bảng 3.1, các em hãy so sánh tỉ suất gia tăng tự nhiên của nhóm nước đang phát triển với nhóm nước phát triển và toàn thế giới.
- HS trả lời:
+ Nhìn chung tỉ suất gia tăng tự nhiên ở các nước phát triển, các nước đang phát triển và thế giới đều giảm nhưng: TSGTTN ở các nước phát triển giảm nhanh còn các nước đang phát triển giảm chậm. (giải thích)
+ Tỉ suất gia tăng dân tự nhiên ở các nước đang phát triển luôn cao hơn các nước phát triển và thế giới.
+ Chênh lệch về tỉ suất gia tăng dân số tự nhiên giữa hai nhóm nước ngày càng lớn.
Từ câu trả lời của học sinh GV chốt kiến thức và đưa ra kết luận: Vì tỉ suất gia tăng tự nhiên các nước đang phát triển cao cho nên sự bùng nổ dân số trên thế giới diễn ra chủ yếu ở các nước đang phát triển. Nó chiếm 80% DS và 95% số dân gia tăng hằng năm của thế giới.
Chuyển ý: Vậy thì nguyên nhân nào dẫn tới hiện tượng BNDS?
GV gọi một số HS trả lời do:
*Mức tử trên thế giới giảm mạnh:  - Do áp dụng rộng rãi các công nghệ y tế công cộng như thuốc kháng sinh và chất dinh dưỡng, thuốc tiêu chảy, vắcxin ở các nước.
* Mức sinh trên thế giới vẫn ở mức cao do:  - Nhóm nhân tố tự nhiên sinh học: + Cơ cấu dân số trẻ, số người trong độ tuổi sinh đẻ cao. + Tuổi kết hôn của dân số thường rất sớm, số năm người phụ nữ có khả năng sinh con nhiều hơn. + Điều kiện chăm sóc sức khỏe chưa tốt nên mức chết cao dẫn đến mức sinh cũng cao vì tâm lí sinh bù nhằm đảm bảo có số con mong muốn. * Phong tục tập quán và tâm lí xã hội:  Ở một số nước đặc biệt là các nước phương Đông vẫn còn những quan niệm lạc hậu như trọng nam khinh nữ, trời sinh voi sinh cỏ, sinh con quý tử,muốn có con trai, muốn đông con.
- Nhân tố kinh tế xã hội:  + Điều kiện sống và mức sống thấp dẫn đến mức sinh cao.  + Trình độ dân trí thấp thường có mức
 
Gửi ý kiến