Bồi dưỡng Văn 6 (2) Times New Roman

(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Đoàn Thị Thủy
Người gửi: Trần Lê Nguyễn (trang riêng)
Ngày gửi: 08h:26' 03-12-2009
Dung lượng: 778.5 KB
Số lượt tải: 2955
Số lượt thích: 1 người (Lương Hải Trang)
Ngày soạn:20/12/2008
Ngày dạy:
TIẾT 1-2-3: ôn tập tiếng việt
A. Mục tiêu:
- Hệ thống hoá, củng cố kiến thức đã học ở học kỳ I
- Học sinh nhận diện, sử dụng chính xác các đơn vị kiến thức đã học.
B. Tiến trình:

HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ
I - NỘI DUNG ÔN TẬP:

* Hoạt động 1:
Giáo viên hướng dẫn học sinh
Hệ thống các kiến thức đã học
1. Từ và cấu tạo của từ: đơn - phức (ghép - láy)

Giáo viên chốt lại bằng bảng phụ lục
2. Nghĩa của từ: Chính - chuyển


3. Nguồn gốc từ: Mượn- Hán việt - thuần việt


4. Lối dùng từ: Dùng sai nghĩa của từ
Lẫn lộn các từ gần âm
Lặp từ



5. Từ loại và cụm từ
Danh từ và cụm Danh từ
Động từ và cụm Động từ
Tính từ và cụm Tính từ
Số từ - lượng từ - chỉ từ - phó từ


II- LUYỆN TẬP:


Giáo viên treo bảng phụ lục ghi bài 1
Học sinh đọc BT
Học sinh trao đổi nhóm đôi 2 người
Bài 1: Cho đoạn văn
Một hôm, Mã Lương vẽ con cò trắng không mắt. Vì một chút sơ ý, em đánh rơi một giọt mực xuống bức tranh. Giọt mực rơi đúng chỗ mắt cò. Thế là cò mở mắt xoè cánh bay đi. Chuyện làm chấn động cả thị trấn. Mấy kẻ mách lẻo đến tố giác với nhà vua. Vua phái triều thần đến đón Mã Lương về kinh đô. Mã Lương không muốn đi, nhưng bọn họ tìm đủ cách dụ dỗ, doạ nạt để bắt em về hoàng cung.


a) Tìm các cụm danh từ, cụm động từ, tìm từ Hán việt - từ ghép


Giáo viên hướng dẫn học sinh.
b) Nêu cấu tạo các cụm danh từ, động từ.
Gọi ý
a) Cụm danh từ:
- Con cò trắng không mắt
- Một giọt mực
- Cả thị trấn
- Mấy kẻ mách lẻo
b) Cụm động từ
- Vẽ một con cò trắng không mắt
- Đánh rơi một giọt mực xuống bức tranh
- Rơi đúng chỗ mắt cò
- Mở mắt, xoè cánh, bay đi
- Đến tố giác với nhà vua
- Phái triều thần đến đón Mã Lương về kinh đô
- Đến đón ML về kinh đô
- Không muốn đi
- Tìm đủ mọi cách dụ dỗ, doạ nạt.


Bài 2
Xác định cụm động từ, tính từ
- Vô cùng ngạc nhiên - cụm động từ
- Hết sức sửng sốt - cụm động từ
- Khôi ngô tuấn tú vô cùng - cụm tính từ
- Tưng bừng nhất kinh kỳ - cụm tính từ
- Khiếp sợ vô cùng - cụm động từ
( Chú ý: căn cứ vào từ kiểm chứng: chỉ mệnh lệnh; hãy, đừng, chớ)


III.Phiếu bài tập
*Hãy chọn ý đúng
Cõu 1. Trong cỏc cõu sau, ở cõu nào cú từ “ăn” được sử dụng với nghĩa gốc?
A. Mặt hàng này đang ăn khách B. Cả nhà đang ăn cơm
C. Hai chiếc tàu lớn đang ăn than D. Chị ấy rất ăn ảnh

Cõu 2. Chi tiết nào khụng núi lờn cỏi nghĩa của con Hổ thứ hai.
A. Bác tiều phu cho tay vào miệng Hổ móc xương
B. Hổ thường xuyên mang thú vật bắt được đến nhà bác Tiều phu.
C. Hổ đến bên mộ bác Tiều phu gầm lờn
D. Hổ nhớ ngày giỗ của bác Tiều phu và đưa dê hoặc lợn đến nhà

Cõu 3. Chức vụ điển hỡnh của danh từ là:
A. Vị ngữ B. Bổ ngữ C. Chủ ngữ D. Trạng ngữ

Cõu 4. Khi nào cần viết đơn trong các trường hợp dưới đây?
A. Mời bạn sinh nhật
B. Lớp bị kỉ luật.
C. Bỏo cỏo kết quả.
D. Muốn ra nhập Đội thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh.

Cõu 5. Trong câu văn : “ Thuyền chúng tôi chèo thoát qua kênh Bọ Mắt đổ ra con sông Của Lớn, xuôi về Năm Căn”, những cụm động từ : chèo thoát, đổ ra, xuôi về có tác dụng gỡ ?
A. Thụng bỏo hành trỡnh của con thuyền
B. Miêu tả sự hùng vĩ của kênh rạch, sông nước
C. Thông báo hoạt động của người chèo thuyền
No_avatar
Tặng cô Thủy và Thầy Chọn nhé!
435578
Cảm ơn thầy Nguyễn nhiều.
 
Gửi ý kiến
print