Đè cương ôn tập Ngữ văn 8

(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Hồng Hạnh
Người gửi: Võ Văn Chọn (trang riêng)
Ngày gửi: 19h:06' 28-11-2009
Dung lượng: 72.5 KB
Số lượt tải: 1697
Số lượt thích: 0 người

ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP NGỮ VĂN 8 – HỌC KÌ I (TUẦN I – 15) NĂM HỌC: 2007 – 2008 .
A.PHẦN VĂN BẢN:
I.TRUYỆN KÍ VIỆT NAM:
1.Các văn bản :Tôi đi học ; Trong lòng mẹ ; Tức nước vỡ bờ ; Lão Hạc .
2.Yêu cầu :
a) Tác giả , Thể loại , Phương thức biểu đạt , Nghệ thuật và nội dung chính .
b) Chú ý phân tích :
+Tôi đi học:Tâm trạng của “Tôi” theo trình tự thời gian . Tác dụng của hình ảnh so sánh .
+Trong lòng mẹ:Hiểu gì về nhân vật bà cô ; Tình yêu thương mẹ của bé Hồng ? Nguyên Hồng là nhà văn của phụ nữ và nhi đồng .
+Tức nước vỡ bờ:Tính cách nhân vật Cai lệ ; Phẩm chất của chị Dậu ?
+Lão Hạc: Diễn biến tâm trạng của lão Hạc xung quanh việc bán cậu Vàng ? Nguyên nhân ý nghĩa cái chết Lão Hạc ? Thái độ , tình cảm của nhân vật “Tôi” đối với Lão Hạc ?
II. VĂN HỌC NƯỚC NGOÀI:
1.Các văn bản : Cô bé bán diêm ; Chiếc lá cuối cùng .
2.Yêu cầu:
a) Tác giả , Thể loại , Phương thức biểu đạt , Nghệ thuật và nội dung chính .
b) Chú ý phân tích :
+Cô bé bán diêm:Hình ảnh em bé trong đêm giao thừa ? Thực tế và mộng tưởng ; Một cảnh thương tâm ; Thông điệp của tác giả ?
+Chiếc lá cuối cùng:Kiệt tác của Bơ-men ? Tình thương yêu của Xiu ? Diễn biến tâm trạng của Giôn – Xi ? Thông điệp của tác giả ?
III.THƠ TRỮ TÌNH ĐẦU THẾ KỈ XX:
1.Các bài thơ :Vào nhà ngục Quảng Đông cảm tác .
2.Yêu cầu:
a)Tác giả ; Hoàn cảnh sáng tác ; Thể thơ ?
b) Nắm giá trị nội dung và nghệ thuật .
B. PHẦN TIẾNG VIỆT:
1.Từ vựng:
a) Trường từ vựng .
b) Từ tượng hình , từ tượng thanh .
c) Trợ từ và thán từ .
d)Tình thái từ .
2.Biện pháp tu từ:
a)Nói quá .
b) Nói giảm , nói tránh .
3.Ngữ pháp:Câu ghép (Đặc điểm,cách nối, quan hệ ý nghĩa giữa các vế ).
*Lưu ý : Xem lại tất cả các bài tập ở SGK .
C. PHẦN TẬP LÀM VĂN:
1.Lí thuyết:
a)Văn tự sự kết hợp miêu tả và biểu cảm :
*Lưu ý : Yếu tố tự sự vẫn là cốt lõi , yếu tố miêu tả và biểu cảm chỉ giúp cho kể chuyện thêm sinh động và sâu sắc hơn .
*Dàn ý : Gồm 3 phần .
-Mở bài: Giới thiệu sự việc , nhân vật, tình huống .
-Thân bài :+Kể diễn biến câu chuyện theo trình tự .
+Kể kết hợp với miêu tả và biểu cảm .
-Kết bài: Nêu kết cục và cảm nghĩ .
b) Văn thuyết minh:
*Lưu ý:+Hiểu thế nào là văn bản thuyết minh ? Tri thức trong văn bản thuyết minh ?
+Phương pháp thuyết minh ?
*Dàn ý : Gồm 3 phần .
-Mở bài: Giới thiệu đối tượng thuyết minh ?
-Thân bài:Trình bày đặc điểm , cấu tạo , lợi ích ,… của đối tượng thuyết minh .
-Kết bài : Bày tỏ thái độ đối với đối tượng .
2.Thực hành :
Đề 1:Nếu là người chứng kiến câu chuyện về “ Cô bé bán diêm “ ( Theo truyện ngắn“Cô bé bán diêm” của An – đec – xen ) thì em sẽ ghi lại câu chuyện ấy như thế nào ?
Đề 2: Thuyết minh về kính đeo mắt .
Đề 3: Kể về một việc em đã làm khiến bố mẹ buồn .
Gợi ý
Đề 1: Nếu là người chứng kiến cảnh cô bé bán diêm trong đêm giao thừa( Theo truyện “cô bé bán diêm” của A n –đéc –Xen) thì em sẽ ghi lại câu chuyện đó như thế nào ?
Dàn ý :
I.Mở bài : Em chứng kiến cảnh cô bé bán diêm trong hoàn cảnh nào ?
-Em là cậu bé đánh giày trên đường phố hoặc một cô bé trên ban công một ngôi nhà nhìn xuống đường phố,…
-Đêm giao thừa lạnh giá , mọi người vội vã về nhà đón tết .
II.Thân bài:
1.Hoàn cảnh của cô bé bán diêm :
+Kể: Mẹ mất , nhà nghèo , bố thường mắng nhiếc , đánh đập , nơi ở của cô bé . Người yêu thương cô bé nhất là bà nội cũng qua đời . (Em là người cùng cảnh ngộ
 
Gửi ý kiến
print