Gốc > Bài viết tổng hợp > Trao đổi chuyên môn >

Làm gì để vực dậy môn Ngữ văn

Trong các kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 vừa qua, chất lượng môn ngữ văn luôn đạt thấp, riêng kỳ thi tuyển trong năm học 2009-2010 chỉ có 15,5% bài thi đạt 5 điểm trở lên. Kết quả này một lần nữa cho thấy chất lượng môn văn cần được quan tâm nhiều hơn.

Ý thức học tập kém

Có một thực tế không thể phủ nhận là hiện nay một số học sinh (HS) không có thói quen đọc sách, các tác phẩm văn học để tích lũy kiến thức, vốn từ, phục vụ cho việc học môn văn. Một bộ phận HS do đam mê các trò chơi game vô bổ, đã ảnh hưởng rất lớn đến việc học tập nói chung, môn văn nói riêng. Một số khác do cha mẹ chỉ lo kinh tế gia đình, phó thác việc dạy dỗ con cái cho nhà trường, trong khi đó ý thức tự học của những em này kém, dẫn đến việc học sa sút, mất căn bản.

 Bàn về chất lượng môn văn đạt thấp, thầy Phan Văn Lê, giáo viên trường THCS Tân Thới (Thuận An) nhận xét: “Do HS lười đọc sách, tài liệu, xem thường việc học thuộc bài thơ, nên khi làm văn thiếu dẫn chứng thơ, các chi tiết xoay quanh chủ đề của tác phẩm lại nhớ không chính xác, trình bày không chặt chẽ, ý mông lung...”. Cũng theo nhận xét của các giáo viên (GV) dạy văn khác, học sinh còn xem nhẹ môn ngữ văn, nên không đầu tư cho môn học này.  HS ít học bài, soạn bài trước khi đến lớp, vào lớp không chú ý nghe giảng. Học văn nhưng HS không đọc tác phẩm, không nắm được cốt truyện, không nhớ nhân vật thì làm sao phân tích được. Đã vậy, kỹ năng diễn đạt của các em yếu, chưa có thói quen lập dàn ý khi làm văn.

Đối với HS vùng nông thôn, việc học văn của các em yếu do nhiều nguyên nhân. Một số em do hoàn cảnh gia đình khó khăn, ngoài giờ học các em phải phụ giúp cha mẹ mưu sinh kiếm sống. Cô Nguyễn Thu Hiền, trường THPT Thanh Tuyền (Dầu Tiếng) cho biết: “Vì đây là địa bàn nông thôn, cha mẹ các em chủ yếu là nông dân hoặc công nhân cao su, họ ít có thời gian giáo dục, nhắc nhở con cái học tập. HS quá lười học, nhất là ở môn văn. Các em không thích văn dẫn đến việc cảm thụ văn, thơ rất hạn chế, mặc dù nắm được cốt lõi vấn đề một tác phẩm nhưng để diễn đạt vấn đề thành lời, viết thành văn lại là điều vô cùng khó với các em”.

Lỗi từ giáo viên

Nói như thế không phải HS học văn yếu hoàn toàn do các em, mà GV là người chịu trách nhiệm trước nhất. Những GV tâm huyết với nghề cho rằng: Một số GV lâu năm có kinh nghiệm nhưng lại thiếu kiểm tra sâu sát năng lực HS, khi ôn luyện chỉ cung cấp lại kiến thức đã học, trọng tâm cho các em. Có GV khi kiểm tra học sinh thường đặt những câu hỏi nhằm vào phần ghi nhớ, hoặc chú thích mà ít chú ý phân tích nội dung. Trong quá trình giảng dạy có GV sử dụng chưa phù hợp phương pháp dạy cho 3 đối tượng HS yếu, kém, trung bình. Bên cạnh đó GV còn mắc phải tâm lý làm sao cho HS không bị điểm liệt là được. Cô Lê Thị Đậm - GV trường THPT An Mỹ (TX.TDM) nhận xét: “Một vài GV khi ôn tập còn chú trọng nhiều vào kiểu bài nghị luận văn học, nghị luận về một sự việc hiện tượng trong đời sống, chưa cho HS thực hành nhiều về nghị luận, về tư tưởng, đạo lý. GV chưa nhấn mạnh, khắc sâu kiểu bài cảm nhận cho HS”.

Giải pháp nâng cao chất lượng

Nâng cao chất lượng môn văn không thể thực hiện một sớm một chiều mà cần phải có chiến lược lâu dài. Để góp phần nâng cao chất lượng môn ngữ văn, mỗi trường đều đề ra giải pháp nhằm cải thiện chất lượng ở môn học này. Có nơi thì tăng cường sinh hoạt định kỳ đối với  các tổ chuyên môn; có kế hoạch khen thưởng thích hợp để động viên GV; GV xem xét lại phương pháp giảng dạy để điều chỉnh cho phù hợp, tăng cường cách hình thức kiểm tra đánh giá, mời phụ huynh trao đổi khi HS học yếu kém; định hướng kiến thức trọng tâm, cho HS làm quen với các dạng đề thi tuyển sinh; tiếp tục thực hiện đổi mới phương pháp, áp dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy. Ông Nguyễn Văn Giàu, Phó Hiệu trưởng trường THCS Lê Quý Đôn (Bến Cát) cho biết: “Trước mắt trong năm học này trường chọn ra một lớp có HS ở trình độ giỏi, lọc ra một lớp HS lưu ban, các lớp khác có HS khá và trung bình để có phương pháp giảng dạy phù hợp trình độ các em. Nhà trường còn tăng cường dạy phụ đạo HS yếu kém, tổ chức dạy tự chọn theo chủ đề nâng cao đối với lớp HS giỏi và tự chọn theo chủ đề bám sát, đối với các lớp còn lại. Hướng cho HS chú trọng môn văn, khuyến khích các em đọc nhiều, xem nhiều. Tăng cường làm bài tập về dựng đoạn văn, viết bài văn ngắn với nhiều đề tài...”.


Trần Đức Thạo @ 19:32 03/12/2009
Số lượt xem: 2804
Số lượt thích: 0 người
1096809
Vì sao chất lượng môn Ngữ văn ngày càng kém ???
435578
Vì học sinh tập trung vào học Anh văn mất rồi!!! Cười
435578
Cảm ơn 2 khách và 5 thành viên
31456
Lỗi do phương pháp dạy Văn hiện nay. Thè lưỡi
435578
Chứ không phải tại môn Toán đang "Hót" nên học sinh phải "Chạy xô" sao?Ngạc nhiên
31456
Ngày xưa em học, em sợ nhất môn Văn, cô bắt ghi rất nhiều
435578
Em học ở trường chuyên VB phải không?
No_avatar
giải phap chua cụ thể
1812899

hooda.gif

Chúc Cô Thủy ngày mới hoàn thành tốt công việc! 

4348361
CHÀO EM LÂU QUÁ HÔN NAY MỚI THĂM EM
 
Gửi ý kiến
print